Khôi phục ổ cứng bị lỗi

Làm thế nào để khôi phục ổ cứng bị lỗi?

Ổ cứng là bộ phận rất quan trọng trong quá trình lưu trữ những tài liệu do vậy khi ổ cứng bị hỏng/ lỗi/ chết sẽ là yếu tố cốt yếu làm mất những dữ liệu người dùng. Nếu dữ liệu bị mất quan trọng thì nhu cầu khôi phục ổ cứng bị lỗi sẽ cực kỳ cấp bách.

Tuy nhiên việc khôi phục dữ liệu ổ cứng lỗi/ ổ cứng không hoạt động không phải là điều đơn gian, nó rất phức tạp, và cần phải tuân theo trình tự trong ngành cứu dữ liệu để đảm bảo dữ liệu của bạn có thể phục hồi nguyên vẹn. Tạm thời chưa nói về nguyên nhân ổ cứng bị lỗi, trước tiên bạn cần phải tuân thủ theo một số nguyên tắc như dưới đây.

1. Sử dụng cách cơ bản để khôi phục ổ cứng bị lỗi

Khôi phục ổ cứng bị lỗi

Bước 1: Ngừng sử dụng máy tính của bạn ngay lập tức (nếu ổ cứng vẫn quay thì đó là do vấn đề về hiệu suất) tốt nhất cho dừng ổ cứng đang chạy càng nhanh càng tốt. Khi máy tính đã được tắt đi thì tốt nhất không nên bật lại nữa và đợi mang đến gặp chuyên gia sửa chữa máy tính.
Nếu bạn đang lo lắng rằng ổ cứng bên ngoài bị hỏng thì chỉ cần rút phích cắm ra khỏi máy tính.

Bước 2: Thử cắm ổ cứng vào máy tính khác, nếu ổ cứng có thể hoạt động trên  thiết bị khác thì vấn đề không nhất thiết xuất phát từ ổ cứng, đó có thể là do cáp hoặc cổng trên của máy tính.
Nếu bạn sử dụng ổ cứng ngoài dễ dàng kết nối với máy tính khác, bằng cách đó sẽ dễ dàng phát hiện ra vấn đề do dây cáp hay do ổ cứng.
Tháo lắp ổ cứng là vấn đề rất phức tạp, nên để chuẩn đoán bệnh của ổ cứng bạn cần phải có chuyên môn và sự hiểu biết. Trước khi tháo ổ cứng hãy đảm bào điều đầu tiên là nguồn điện và pin đã được ngắt kết nối.

Bước 3: Biết các thành phần khác nhau của ổ cứng – trong một ổ cứng có 3 thành phần riêng biệt có thể gây ra lỗi ở nếu cho hoạt động sai cách.

  • PCB – (printed circuit board) các bảng mạch (thường là phần dưới cùng của ổ cứng), nó kiểm soát hầu hết các chức năng của ổ cứng cũng như ghi nhận những thông tin để của ổ cứng thành những thông tin có thể có thể đọc được. Các bo mạch thường có màu xanh rất dễ nhận biết.
  • Platters – với ổ HDD các dữ liệu sẽ được ghi lên các đĩa từ gọi là “Platters”, Đây là bộ phận chịu tránh nhiệm với những tiếng ồn phát ra khi bạn khởi động máy tính.
  • Head Assembly – đầu ghi từ, nó dùng để đọc những dữ liệu của ổ cứng. Nếu có vấn đề trục trặc với đầu ghi từ bạn sẽ không thể sửa chữa nếu như không có kinh nghiệm chuyên môn và những thiết bị thiết yếu.Khôi phục ổ cứng bị lỗi

Bước 4: đánh giá âm thanh của ổ cứng. Khi ổ cứng của bạn sắp hỏng sẽ phát hiện ra những âm thanh lạ. Ví dụ như, ổ cứng của bạn phát ra những tiếng ồn kiểu tít tít như tiếng click chuột thì rất có khả năng đang có sự cố về đầu từ. Trên thực tế, nếu bạn không có chuyên môn thì sẽ không thể chuẩn đoán được gì.

Bước 5: không tự ý sử dụng những bản sửa lỗi, không nên thử dùng những phần mềm linh tinh để khắc phục tình trạng ổ cứng nếu chưa xác định được rõ vấn đề. ở thời điểm hiện tại có thể bạn đã khắc phục được nhưng thường sẽ không kéo dài, ổ cứng của bạn vẫn sẽ bị chết trong thời gian tới. Thay vào đó hãy sử dụng những phầm mềm đáng tin cậy thậm chí bạn có thể tri tiền cho phần mềm sử dụng.
Bạn có thể tham khảo những phần mềm khôi phục ổ cứng sau: Recuva, DataRecovery, MiniTool Power Data Recovery… những phần mềm này đều có giao diện thân thiện và dễ sử dụng nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm.

2. Tư vấn và khôi phục ổ cứng bị lỗi tại công ty/ trung tâm có uy tín

Không phải ai cũng biết cách làm thế nào để khôi phục ổ cứng bị lỗi  vì các ổ cứng thường có cấu trúc cực kỳ phức tạp. Vì vậy việc nhận sự tư vấn và yêu cầu kiểm tra vấn đề ổ cứng từ trung tâm lấy lại dữ liệu là lựa chọn tối ưu nhất. Hiện nay có rất nhiều công ty và trung tâm có thể đảm nhận được yêu cầu của khách hàng.

5/5 - (2 votes)

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top